วันอาทิตย์ที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2556

03:21


        สำหรับหนุ่มๆสาวๆ คงรู้จักกันเป็นอย่างดีเเน่ ถ้าเป็นเรื่องของสิวๆ ถ้าเป็นเเล้วก็ไม่ต้องวิตกกังวนกันไปค่ะ แค่สิวเองไม่ได้เป็นโรคร้ายอะไรเดี๋ยวดูแลรักษาแปปเดียวก็หายเเล้ว   
        สิวเกิดจากการอักเสบของหน่วยรูขุมขนและต่อมไขมัน( pilossebaceous unitv )โดยมากมักเป็นบริเวณหน้า คอ และลำตัวส่วนบน ซึ่งเป็นต่อมไขมันขนาดใหญ่อยู่หนาแน่น มักพบในวัยรุ่น แต่บางคนอาจเป็นๆหายๆจนอายุเลย 40 ปีทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับปัจจัยที่ส่งเสริมให้เกิดสิวและในวิถีประจำวันของเราๆ ก็มีมลพิษและปัจจัยอื่น ๆ มากมายที่กระตุ้นให้เจ้าสิวตัวร้ายผุดพรายขึ้นบนใบหน้า ยิ่งแสงแดดร้อน ๆ ในช่วงฤดูซัมเมอร์ที่ทำให้เกิดเหงื่อไคลบนใบหน้ามากกว่าปกติ หากทำความสะอาดผิวไม่หมดจดก็จะนำไปสู่ปัญหาสิวมากขึ้นเป็นทวีคูณเลยทีเดียวค่ะ 

การจัดระดับความรุนแรงของสิว - 
  • สิวเล็กน้อย (mild acne) มีหัวสิวไม่อักเสบ( comedone )เป็นส่วนใหญ่ หรือมีสิวอักเสบ (papule และ pustule)ไม่เกิน 10 จุด - 
  • สิวปานกลาง (moderate acne) มี papule และ pustule ขนาดเล็กจำนวนมากกว่า 10 จุดและ/หรือ มี nodule น้อยกว่า 5 จุด - 
  • สิวรุนแรง (severe) มี papule และ pustule มากมาย มี nodule หรือ cyst เป็นจำนวนมากหรือมี nodule อักเสบอยู่นานและกลับเป็นซ้ำหรือมีหนองไหล มี sinus tract

อาการที่แสดงออกจากการเป็นสิว ลักษณะทางคลินิกของสิว บริเวณที่เป็นสิวบ่อย คือ หน้า รองลงมา คือ คอ หลัง และอก ส่วนบน โดยเราจะแบ่งสิวได้เป็น 2 ลักษณะดังนี้ก็คือ
  •  ชนิดไม่อักเสบ คือ สิวที่เกิดจากการอุดตันของรูขน เรียกว่า comedone (ductal hypercornification) มี 2 ชนิด - closed comedone เป็นตุ่มกลมเล็กแข็งสีขาวจะเห็นชัดขึ้นเมื่อดึงผิวหนังให้ตึงหรือโดยการคลำ - open comedone เป็นตุ่มกลมเล็กแข็งคล้าย closed comedone แต่ตรงยอดมีรูเปิดและมีก้อนสีดำอุดอยู่ 
  •  ชนิดอักเสบ ได้แก่ - papule ตุ่มสีแดงขนาดเล็ก - pustuleได้แก่ superficial และ deep pustule - nodule ก้อนสีแดงภายในมีหนองปนเลือด บางครั้งอาจเป็นหลายหัวติดกัน - cyst ก้อนนูนแดง นิ่ม ภายในมีหนองปนเลือด เมื่อสิวหายอาจจะเหลือร่องรอยได้หลายแบบ ได้แก่ รอยแดง, รอยดำ, หลุมแผลเป็น, แผลเป็นนูน

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น